ZODIAC News
Bản tin thị trường
Ngành GD TP Vinh: Hiệu quả sử dụng bảng tương tác trong dạy học
14:22 | 22/02/2013

Nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường. Để đáp ứng được điều này bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên thì ứng dụng công nghệ thông tin, đưa thiết bị dạy học mới vào sử dụng là một đòi hỏi thiết thực. Thời gian qua trên địa bàn thành phố Vinh, nhiều trường học đã đầu tư phòng học tương tác để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh chủ động trong dạy và học. 

               

                        Một tiết học với bảng tương tác ở Trường Tiểu học Lê Lợi - TP Vinh

     Một giờ học bình thường ở trường THCS Nghi Phú, lớp học diễn ra sôi động, hứng thú khi giáo viên sử dụng bảng tương tác trong giảng dạy. Đối với cô giáo Vương Huệ Phương – giáo viên môn Sinh học thì được sử dụng bảng tương tác trong tiết dạy giúp cô tiết kiệm được thời gian và công sức, không cần các dụng cụ dạy học như tranh ảnh, hay các bộ mẫu ngâm thông thường. Việc soạn giáo án điện tử kết hợp với bảng tương tác thông minh cô có thể cho học sinh được tiếp cận với các hình ảnh của bài giảng về cấu tạo và chức năng của hoa một cách thực tế, sinh động. Các em còn có thể tự làm bài trực tiếp trên bảng. Viết, vẽ với các hình ảnh màu sắc khác nhau. Đối với trường THCS Nghi Phú, mặc dù nằm ở ngoại thành thành phố, điều kiện còn nhiều khó khăn song việc ứng dụng các thiết bị hiện đại trong giảng dạy rất được lãnh đạo, ban giám hiệu quan tâm. Với mong muốn từng bước giáo dục rèn luyện học sinh có sự chủ động trong học tập cũng như giao tiếp, năm học 2010-2011 trường đã đầu tư gần 100 triệu đồng lắp đạt phòng học tương tác. Hiện nay hầu hết giáo viên ở tất cả các bộ môn đều sử dụng bảng tương tác trong một số tiết dạy.

    Em Nguyễn Thị Thảo Uyên – học sinh lớp 6A có suy nghĩ:

   “em rất thích khi được học trên hệ thống bảng tương tác. Bởi vì nó rất sinh động, giúp chúng em năm bài nhanh hơn, dễ hiểu hơn, lại được trực tiếp sử dụng bút điện tử làm bài tập, rất hấp dẫn”

    Cô giáo Vương Huệ Phương – trường THCS Nghi Phú cho hay:

   “Để đáp ứng được trong công tác giảng dạy có sử dụng bảng tương tác, giáo viên phải nắm vững công nghệ thông tin, phải đầu tư trong soạn giáo án, chịu khó tìm tòi, chụp ảnh….Tôi thấy qua sử dụng bảng tương tác thì học sinh rất thích, hứng thú tiếp thu bài nhanh, còn giáo viên thì rất tiện ích…”

      Để có một lớp học tương tác, các trang thiết bị gồm máy vi tính, máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị kiểm tra trắc nghiệm... Bảng tương tác có chức năng giống như màn hình cảm ứng, tạo ra môi trường học tập ảo trực quan, sinh động, giúp giáo viên, học sinh có thể tương tác trực tiếp vào giáo án điện tử. Bút từ tương tác vừa có chức năng như bút viết bảng, vừa hoạt động như chuột máy tính. Hệ thống thiết bị kiểm tra trắc nghiệm giúp giáo viên kiểm tra, đánh giá các đáp án của học sinh trong thời gian nhanh nhất. Phần mềm soạn giáo án hỗ trợ giáo viên trong soạn và giảng bài, giúp họ chủ động từ việc soạn giáo án, giảng dạy đến việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mỗi bài giảng sử dụng bảng tương tác sẽ đem đến cho học sinh những kiến thức hết sức sinh động, trực quan, dễ hiểu, nhớ lâu, tạo ấn tượng mạnh, làm cho học sinh hào hứng hơn khi tham gia học tập... Thầy giáo Dương Xuân Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Phú cho biết: Đây là mô hình có thể áp dụng rộng rãi ở tất cả các môn ở bậc trung học cơ sở và tiểu học, bởi nó sẽ tạo ra sự tương tác đa chiều, chặt chẽ giữa người dạy, người học và bài giảng. Đồng thời, tạo ra môi trường học tập thân thiện, tích cực, phát huy tối đa sự sáng tạo của giáo viên và học sinh, giúp các em chủ động, tích cực và hào hứng hơn trong việc tiếp nhận kiến thức.

    Trước đây, với mô hình học truyền thống thì giáo viên đứng lớp đóng vai trò trung tâm, người học chỉ nghe và ghi lại những điều cần thiết vào vở. Điều đó đồng nghĩa với việc giáo viên hầu như không kiểm soát được việc luyện tập cũng như thực hành bài học của học sinh. Nhưng với mô hình tương tác, giáo viên chỉ là người trợ giúp và hướng dẫn. Học sinh chủ động tham gia vào các bài học, các em có thể tự điều khiển bảng điện tử làm bài tập thực hành, tự kiểm tra kết quả và khả năng ngôn ngữ của mình hoặc chơi các trò chơi để đạt hiệu quả cao nhất cho mỗi bài học. Thấy được hiệu quả cũng như tác dụng của bảng tương tác năm học 2010- 2011 trường THCS Trường Thi cũng đã đầu tư 140 triệu đồng để lắp đặt phòng học tương tác. Tuy nhiên hiện nay bảng tương tác vẫn chưa phát huy hiệu quả. Bởi việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên còn hạn chế, sự đầu tư cho bài giảng chưa cao.

    Thầy giáo Lê Ngọc Hiển – Hiệu trưởng trường THCS Trường Thi cho biết: “Chúng tôi đầu tư hệ thống bảng tương tác cũng với mục đích tạo thế chủ động cho học sinh, giáo viên, giúp học sinh hứng thú trong học tập. Bên cạnh việc học thì cũng có thể sử dụng bảng tương tác trong một số hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên hiện nay ở trường chúng tôi việc ứng dụng còn hạn chế, giáo viên chỉ mới sử dụng một số ứng dụng nhỏ”

     Hiện nay cùng với việc đầu tư tự phát của một số trường học, từ năm 2011-2012, 2012 - 2013 Sở GD- ĐT cũng đã hỗ trợ cho 19 trường học trên địa bàn thành phố phòng học ngoại ngữ trong đó có bảng tương tác. Đây cũng là lợi thế để các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Hiệu quả của bảng tương tác thì đã rõ tuy nhiên để phát huy hết tác dụng của các thiết bị dạy học thì các nhà trường cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới, tạo tiền đề để ngành giáo dục - đào tạo thành phố VInh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

 

 

Ngân Hà

Theo http://vinhcity.gov.vn

Các bài mới
Các bài đã đăng