ZODIAC News
Bản tin thị trường
Màn hình phòng thu truyền hình – Kích thước lớn là xu thế
13:37 | 27/02/2017

Màn hình kích thước lớn đang càng ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường truyền hình. Các phòng thu, đặc biệt là phòng thu dành cho thời sự và chương trình thể thao luôn có ít nhất 1 màn hình lớn. Loại màn hình cũng rất đa dạng từ màn hình phẳng kích thước nhỏ cho đến hệ thống màn hình ghép cong với chiều cao từ sàn đến trần. Người xem có thể nhìn thấy tất cả từ người dẫn chương trình, nhân vật thể thao cho đến Dopple radar, bản tin thời tiết, tỉ lệ chứng khoán, kết quả trận đấu. Những hình ảnh được hiển thị rực rỡ và đa dạng khiến cho các câu chuyện trở nên sinh động hơn và tạo sự hứng khởi cho người xem

Màn hình ghép Zodiac

Những nhà thiết kế trường quay tiên phong rất coi trong vai trò của màn hình ghép trong tổng thể tích hợp trường quay. Ngày nay, truyền hình phải cạnh tranh rất khốc liệt với internet về tỉ lệ người xem. Vì thế các nhà thiết kế hiểu rõ thách thức phải tạo ra một nội dung đầy đủ và hấp dẫn và phải thể hiện bằng những phương thức đặc biệt. Thói quen xem tin tức đã thay đổi từ xem trên màn hình ti vi HD/UHD sang xem trên máy tính bảng và thiết bị di động. Vì thế việc truyền tải cũng thay đổi một cách nhanh chóng sang online streaming. Việc truyền hình trực tiếp với màn hình ghép tương tác đem đến một hướng đi mới giúp cho các đài truyền hình thu hút người xem. Đồng thời nó cũng đem đến những thách thức. Những màn hình ghép kích thước lớn cung cấp nội dung đa dạng và thay đổi liên tục đòi hỏi độ ổn định cao và dễ sử dụng

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thể hiện và khả năng phản hồi của màn hình ghép trong môi trường tốc độ cao của một trường quay. Trong kỉ nguyên của HD và tiến dần tới UHD, độ phân giải và truyền tải, các đài truyền hình phải nắm rất rõ công nghệ màn hình ghép, từ tạo nội dung đến chuỗi chỉnh sửa, phân trộn, thu hình, truyền đi và hiển thị trên rất nhiều loại thiết bị khác nhau của người xem.

Cường độ sáng và tính đồng nhất

Điểm mấu chốt với bất cứ giải pháp truyền hình nào là khả năng căn chỉnh và duy trì độ ổn định của hình ảnh qua toàn bộ bề mặt của màn hình, đặc biệt là ảnh tĩnh và trắng. Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng kết quả hiển thị trên một vài loại màn hình ghép, đặc biệt là tấm LCD thể hiện sự thiếu đồng bộ về màu sắc giữa các tấm ghép. Khi lắp đặt một tấm panel cần sự quản lý đến từng pixel nhưng với màn hình ghép lớn được nối lại bởi rất nhiều tấm khác nhau điều quan trọng nhất là khả năng căn chỉnh và cân bằng màu.

Máy quay và hiện tượng nhiễu sóng

Những thử thách với màn hình trong truyền hình không chỉ là khả năng tương tác với các máy quay mà còn là ở khả năng hiển thị nội dung gốc ở các nguồn khác nhau. Các nhà sản xuất máy quay high end như Sony hay Grass Valley đang dần chuyển từ cảm biến CCD truyền thống sang CMOS cơ động và tiết kiệm hơn. Và các đài truyền hình cũng đã chấp nhận công nghẹ này. CMOS thu lại mỗi khung hình theo cách khác với CCD, hiệu quả hơn với những hình ảnh chuyện động nhanh hoặc những cú lia máy nhanh. Và màn hình ghéo cũng phải đáp ứng được những hình ảnh tốc độ cao như vậy. Ngoài ra màn hình trường quay cũng phải đồng bộ được với thời gian bấm máy của máy quay để giảm thiểu hiệu ứng sọc do nhiễu sóng. Điều đó đồng nghĩa với việc tốc độ quét của màn hình phải cao hơn.

Theo Prysm

Các bài mới
Các bài đã đăng